Sự Hình Thành Của Ngọc Trai

Sự Hình Thành Của Ngọc Trai Và Quá Trình Thai Nghén Kỳ Diệu

Tại sao có loại ngọc trai rất đắt, có loại lại rẻ bất ngờ? Cùng tìm hiểu quá trình “thai nghén” ngọc trai, sự khác biệt tạo nên giá trị trước khi quyết định mở ví mua món trang sức yêu thích này nhé!

Tìm Lời Giải Đáp: Ngọc Trai Có Mấy Loại? Đang đọc Sự Hình Thành Của Ngọc Trai Và Quá Trình Thai Nghén Kỳ Diệu 6 phút Tiếp Những Lưu Ý Khi Bấm Khuyên Tai Để Có Một Lỗ Bấm Hoàn Hảo

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao có loại ngọc trai rất đắt, có loại lại rẻ bất ngờ? Nếu biết về sự hình thành của ngọc trai, chẳng hạn như chuyện gì đã xảy ra trong suốt quá trình tạo ra ngọc, thì có lẽ câu hỏi này sẽ không xuất hiện nữa. Để Junie kể bạn nghe câu chuyện về quá trình “thai nghén” ngọc trai, sự khác biệt tạo nên giá trị trước khi bạn quyết định mở ví mua món trang sức yêu thích này nhé!

Sự Hình Thành Của Ngọc Trai - Món Quà Mẹ Thiên Nhiên Ban Tặng

Ngọc trai là 1 trong những sản phẩm tạo hóa cao cấp nhất, đã có mặt trên hành tinh sớm nhất, và nổi bật ở nhiều nền văn hóa khác nhau như Ai Cập cổ hay La Mã cổ đại. Tựu chung nhiều cái nhất như vậy, nhưng cụm từ “phổ biến nhất” lại chưa từng tồn tại ở ngọc trai thiên nhiên. Lý do là vì ngọc trai đến từ 1 sinh vật sống, cần quá trình thai nghén kéo dài tới vài năm.

Để tìm hiểu rõ hơn về quá trình này, bạn hãy cho phép Junie đề cập đến 1 vài kiến thức sinh học. Câu chuyện bắt đầu từ một số loài nhuyễn thể ngoài biển khơi như con trai, con hàu,... Những cá thể sống này không tự nhiên “đẻ” ra ngọc trai, mà vô tình hình thành ngọc trai từ phản ứng tự vệ của cơ thể. Ngay khi có chất kích ứng lọt vào nhuyễn thể và mắc kẹt, cơ thể sẽ tiết ra lớp xà cừ, phủ vào phần nhân để bảo vệ. Lâu dần lớp xà cừ phát triển, viên ngọc cũng dần dần xuất hiện.

Lớp xà cừ là hợp chất từ aragonit, cực kỳ cứng, không dễ bị bào mòn. Quá trình thai nghén càng lâu, xà cừ phủ càng dày, độ bền bỉ càng cao. Trung bình 1 viên ngọc sẽ có đường kính khoảng 7mm và không hề tròn trịa như những gì truyền thông đánh lừa. Ngọc trai tự nhiên thường đa dạng hình khối, có chút thô ráp xù xì, duy chỉ có ánh sáng lấp lánh và cảm giác thuần khiết là không hề nói quá.

Tuy nhiên những điều kể trên chỉ là nói chung về cách hình thành ngọc trai. Trên thực tế ngọc trai tự nhiên hiếm có đến nỗi lịch sử cho rằng chúng là “nước mắt của những vị thần”. Cũng đúng thôi khi 10.000 con hàu/trai với tìm được 1 viên ngọc trai tự nhiên, việc tìm ngọc trai dưới biển khơi cũng giống như trò chơi đi tìm kho báu, rất kích thích nhưng không dễ thắng cuộc.

Vậy thì vô vàn loại ngọc trai hấp dẫn trên thị trường từ đâu mà ra? Chính xác là nhờ bàn tay tài hoa của con người.

Quá Trình Ấp Ủ Của Những Người “Nông Dân Nuôi Ngọc”

Câu chuyện nuôi trai lấy ngọc không phải mới xuất hiện những năm gần đây. Bạn sẽ bất ngờ khi biết từ năm 1893, đa số những loại ngọc trai trên thị trường đều là ngọc trai nuôi cấy.

Ngọc trai nuôi cấy diễn ra trong môi trường nước ngọt, những người “nông dân” sẽ bỏ 1 vật thể lạ vào bên trong con trai/hàu để bắt đầu quá trình “kết tủa”. Sau khi cảm thấy chín muồi, viên ngọc sẽ được lấy ra bằng dụng cụ phẫu thuật, sao cho không gây hại cho nhuyễn thể để tiếp tục sản xuất 1 viên ngọc khác. Công việc còn lại phụ thuộc vào những người thợ tài hoa, khi họ thổi hồn cho 1 viên ngọc thô trở thành món trang sức được săn đón trên thị trường.

Tuy nhiên nếu để con trai/hàu tự làm việc của nó, trung bình phải mất 3 năm mới có thể thu thập ngọc trai chất lượng cao. Thông qua việc sử dụng công nghệ nuôi cấy, kích thích, hiện tại quá trình sản xuất đã nhanh hơn rất nhiều. Những trang trại nuôi cấy lớn thu hoạch ngọc trai thường xuyên, đóng góp tới 95% sản lượng toàn cầu.

Cho Đến Việc Sản Xuất Ngọc Trai Mà Không Cần Trai

Chuyện này cũng có thể xảy ra sao? Tất nhiên là có. Chúng ta gọi nôm na là ngọc trai bước ra từ phòng thí nghiệm, hay nói thân thuộc là ngọc trai giả. Những viên ngọc trai nhân tạo này sử dụng nhựa hoặc thủy tinh, có thể trộn thêm bột nghiền từ vỏ trai để tạo cảm giác lấp lánh.

Quy trình sản xuất công nghiệp và chất liệu chế tác cấp thấp là lý do khiến ngọc trai giả xuất hiện hàng loạt với mức giá cực rẻ. Tuy nhiên bạn nên lường trước những viên ngọc tinh vi thấp thoáng khá giống ngọc trai thật. Trong trường hợp muốn test xem ngọc thật hay giả, bạn có thể chà sát qua răng. Ngọc trai giả trơn nhẵn lướt qua, còn ngọc trai thật có độ nhám nhẹ.

Kết Luận

Có thể thấy quá trình tạo ra ngọc trai phức tạp hơn nhiều so với tạo hình hoàn hảo mà bạn vẫn thấy. Trước khi đánh giá 1 viên ngọc, hãy tập trung vào câu chuyện phía sau để tỏ tường hơn về giá trị. Chúc các nàng mê trang sức sẽ có cho mình loại phụ kiện ngọc trai không bao giờ khiến nàng hối hận.

Để lại bình luận

Tất cả các bình luận đều được kiểm duyệt trước khi công khai.

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.