Phân Biệt Bạc Thật Giả

Cách Phân Biệt Bạc Thật Giả Không Cần Bạn Phải Là Chuyên Gia

Đôi khi bạn mua trang sức bạc và hoài nghi suốt thời gian sau đó, không biết món đồ mình cầm trên tay là thật hay giả? Cùng Junie tìm hiểu những cách phân biệt để không bị qua mắt nhé!

Đã bao giờ bạn mua 1 món trang sức bạc nhưng lại hoài nghi ngay sau đó, không biết món đồ mình cầm trên tay là thật hay giả chưa? Bạn không cô đơn bởi có đến 80% các khách hàng đều ôm nỗi băn khoăn “bị lừa” từ những nhà sản xuất tinh vi. Vậy thì điều cần nhất bây giờ chính là các tips phân biệt bạc thật giả, ngay cả khi bạn không phải là chuyên gia thì Junie cũng có cách giúp bạn! Cùng tìm hiểu xem sao nhé!

Đừng Nhầm Lẫn Giữa “Sự Thật” Và “Một Nửa Sự Thật”

Chúng ta thường biết đến bạc ta và bạc 925 nhiều nhất. Nếu bạn nghĩ rằng bạc 925 kém chất lượng hơn và có thể coi là 1 loại bạc giả thì đây là quan điểm sai lầm. Trên thực tế bạc 925 có 92,5% bạc nguyên chất, các hợp chất được pha thêm đều được đong đếm chính xác, đảm bảo đủ tính chất của 1 sản phẩm bạc thông thường. Vậy nên bạc 925 vẫn là bạc thật.

Điều này đồng nghĩa với việc: 92,5% bạc nguyên chất trong 1 sản phẩm là chỉ số vừa vặn để đánh giá bạc thật. Trong trường hợp các sản phẩm có tỉ lệ hợp kim lớn, tỉ lệ bạc chỉ chiếm 80%, 85% thì không đủ tiêu chuẩn để làm bạc 925, chứ đừng nói đến bạc ta. Những sản phẩm này hay bị đánh tráo ngang bằng với bạc 925, nhưng rất tiếc phải nói rằng “1 nửa sự thật” không phải sự thật, chúng vẫn là bạc giả mà thôi.

Cách Phân Biệt Bạc Thật Giả

Người bán hàng giả sẽ không bao giờ “tự thú” với bạn khi bạn hỏi thăm. Cách phân biệt bạc thật giả tốt nhất cũng không phải là dựa vào giá tiền. Chúng ta chỉ có thể dựa vào chính bản thân để nhận định. Dưới đây là 1 số cách phân biệt bạc thật giả cho bạn, đã được kiểm chứng khoa học và đủ cơ sở để đánh giá, ngay cả khi bạn không phải là chuyên gia trang sức!

Dựa Vào Độ Xỉn Màu

Tất nhiên sản phẩm bạc không phải nguyên chất chắc chắn sẽ xỉn màu. Tuy nhiên mức độ xỉn của bạc thật và bạc giả cũng khác nhau. Nếu là bạc 925, lớp gỉ sét sẽ khiến 1 số chỗ hơi sẫm màu, tuy nhiên tổng quan món đồ cũng không cũ hơn, bạn vẫn có thể đánh rửa “vết tích” thời gian này và yên tâm dùng. Ngược lại, lớp gỉ ở bạc giả có màu tối, tạo tương phản rõ nét, khiến món đồ trông cũ và dễ hỏng hơn.

Phân Biệt Dựa Vào Độ Bong, Tróc

Trang sức bạc không phải “bất tử”, chúng cũng có thể xước, lõm theo thời gian. Tuy nhiên nếu 1 sản phẩm bạc xuất hiện nhiều vết bong tróc sau 1 thời gian sử dụng thì khả năng cao là hàng giả được mạ bạc tinh vi.

Phân Biệt Bằng Nam Châm

Bạc nguyên chất không có từ tính, sẽ không bị hút bởi nam châm. Bạn có thể lợi dụng tính chất này để kiểm tra thật giả. Nếu món đồ bị nam châm hút mạnh thì chứng tỏ phần trăm hợp kim nhiều hơn cả bạc. Tuy nhiên cách này sẽ không chính xác tuyệt đối, bởi 1 số hợp kim từ tính yếu như đồng, chì, nhôm… cũng không hút nam châm giống như bạc.

Dựa Vào Miếng Vải Trắng

1 Miếng vải trắng cũng có thể trở thành “kính chiếu yêu” phát hiện thật giả, nếu bạn làm theo cách sau: Chọn 1 miếng vải trắng, sợi mềm nhẹ và chà lên vùng bị xỉn màu của trang sức, nếu miếng vải lưu lại vệt đen thì chính xác là bạc 925.

Quan Sát Vùng Da Tiếp Xúc

Các sản phẩm bạc giả có tỉ lệ hợp kim cao sẽ để lại vết xanh đen lục trên vùng da tiếp xúc. Màu sắc này là kết quả của việc oxy hóa trang sức kết hợp với mồ hôi và các loại kem dưỡng da trên cơ thể.

Phân Biệt Bằng Âm Thanh

Cách này sẽ áp dụng với những trang sức dạng khối, không quá nhẹ. Khi tung trang sức và để rơi tự do, bạn lắng nghe âm thanh phát ra không vang, không rền thì khả năng cao là bạc thật. Tuy nhiên cách phân biệt này cũng khá hên xui và đòi hỏi bạn có đôi tai thính.

Phân Biệt Bằng Cách Ngửi

Thêm 1 cách phân biệt bạc thật giả dựa vào giác quan. Nghe thì kỳ lạ nhưng nếu bạn tự tin khứu giác tốt, hãy thử thách bản thân xem sao. Để ý bạc không có mùi, nếu bạn ngửi thấy mùi tanh như sulfua hoặc mùi lạ đặc chưng của hợp kim khác, thì rất có thể bạn nên ra ngay tiệm bạc trả hàng.

Phân Biệt Bằng Lửa Hoặc Đá Lạnh

“Vàng thật không sợ lửa”, bạc cũng tương tự vậy. Nếu bạn đốt trang sức bạc mà món đồ chuyển màu đen thì rất có thể không phải bạc nguyên chất. Tuy nhiên điều này chỉ áp dụng để nhận định bạc ta chứ không thể dùng cho bạc 925.

Còn với chất xúc tác đá lạnh, bạn thực hiện 1 thí nghiệm nho nhỏ: Đặt viên đá lạnh lên trang sức bạc, viên thứ 2 đặt trên chảo nấu. Nếu viên đặt trên bạc chảy nhanh hơn viên đá trên chảo thì có khả năng cao đó là bạc thật.

Phân Biệt Dựa Vào Dấu Xác Nhận Tiêu Chuẩn

Các cách trên đều không thể đánh giá chính xác 100%, vậy nên nếu có thể, bạn hãy lựa chọn mua hàng ở cửa hàng trang sức uy tín. Tại đó, các sản phẩm bạc sẽ đi kèm với dấu xác nhận tiêu chuẩn, dưới hình dạng con số cho biết độ nguyên chất của bạc.

Bạn hãy quan sát ở mặt trong nhẫn, ở quai của tay cầm dụng cụ để tìm những con số “an tâm” này. Ví dụ số 999 đại diện cho bạc 99,99% nguyên chất, 925 là 92,5% nguyên chất.

Kết Luận

Rất nhiều cách phân biệt bạc thật giả hữu ích, nhưng chắc chắn bạn sẽ không muốn bản thân phải rơi vào tình trạng thử tới thử lui món đồ mới mua. Bạc thật không hề đắt, vì vậy cách tốt nhất là đầu tư sản phẩm bạn thích tại địa chỉ uy tín. Junie với những sản phẩm tuyển chọn có thể giúp nàng điều đó. Liên hệ với chúng mình bất cứ lúc nào để nhận được sự bảo chứng chất lượng mà bạn xứng đáng có được.

Để lại bình luận

Tất cả các bình luận đều được kiểm duyệt trước khi công khai.

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.