cách phân biệt ngọc trai thật và giả

Bật Mí Cách Phân Biệt Ngọc Trai Thật Và Giả Đơn Giản

Quan sát hình dáng bên ngoài, màu sắc, bề mặt, độ bóng, ánh sáng ngũ sắc... là những cách phân biệt ngọc trai thật và giả khá hiệu quả

Ngọc trai luôn là món trang sức được bao người ngưỡng mộ và mơ ước. Nhưng cũng như các loại đá quý khác, càng quý, càng đắt thì càng dễ trở thành đối tượng làm giả. Công nghệ làm giả ngày càng tinh vi khiến người mua bối rối và dễ mua nhầm nếu không có kinh nghiệm chọn lựa. Vậy có cách phân biệt ngọc trai thật và giả nào đơn giản và chính xác không?

Thế Nào Là Ngọc Trai Thật Và Ngọc Trai Giả?

Để mua được đúng trang sức ngọc trai đẹp, chất lượng, trước tiên người dùng cần biết ngọc trai thật là gì và ngọc trai giả là như thế nào.

Ngọc trai thật là viên ngọc được hình thành bên trong con trai, là kết quả của cơ chế tự bảo vệ cơ thể khi có ngoại vật xâm nhập. Trai sống trong môi trường nước, trong đó các hạt đất, đá… đôi khi vô tình rơi vào bên trong. Con trai sẽ phản ứng lại bằng cách sinh ra chất xà cừ bao bọc lấy vật thể lạ. Quá trình này kéo dài nhiều năm, tạo thành viên ngọc tuyệt trần có vẻ đẹp độc nhất.

Một số loài nhuyễn thể khác như hàu, ốc… cũng có cơ chế tạo ngọc tương tự. Ngọc trai tự nhiên rất quý hiếm và lượng khai thác thấp do trai sống dưới đáy biển và tỉ lệ trai có ngọc không cao. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, người ta đã xây dựng nên ngành nuôi trai ngọc ở cả môi trường nước mặn và nước ngọt. Ngọc trai nuôi dù có sự can thiệp của con người thì vẫn là ngọc trai thật vì chúng được tạo ra từ bên trong cơ thể con trai.

Còn ngọc trai giả là những thứ giả thành ngọc trai. Chúng được làm từ nhựa, thủy tinh… rồi phủ lớp sơn bóng bẩy bên ngoài mà thoạt nhìn không khác gì ngọc trai thật. Tinh vi hơn, nhiều nơi còn lấy bột xà cừ phủ bên ngoài ngọc trai giả, tạo độ sáng, độ phản chiếu và tán sắc y như thật.

Ngọc trai giả hầu như chẳng có giá trị gì nhưng vẫn được trà trộn bán trên thị trường, gây tổn thất cho người dùng. Vậy có cách nào để nhìn ra ngọc trai giả không?

Một Vài Cách Phân Biệt Ngọc Trai Thật Và Giả Đơn Giản

Hãy thử áp dụng những cách sau để phân biệt thật, giả khi mua ngọc trai nhé!

Kiểm Tra Bề Ngoài

Ngọc trai dù ở môi trường nước mặn hay nước ngọt vẫn là sản phẩm được tạo thành từ một sinh vật sống. Mỗi viên ngọc sẽ là duy nhất, không bao giờ giống nhau tuyệt đối hoặc đạt độ tròn, đẹp, bóng đều một cách hoàn hảo. Nếu trong một chuỗi ngọc trai mà các viên ngọc giống hệt nhau từ hình dạng, màu sắc, kích thước đến độ bóng thì chắc chắn đó là đồ giả.

Ngọc là tạo vật của tự nhiên nên sẽ không có chuyện hoàn mỹ, trắng đẹp không tì vết. Chúng sẽ vẫn có những khiếm khuyết nhỏ, có độ bóng mờ, tán sắc không đều. Ngọc giả được sản xuất công nghiệp, phủ sơn bằng máy móc nên mịn màng, độ bóng đều nhau ở mọi điểm trên bề mặt, không chút thô ráp hay có vết gồ ghề nào.

Đừng quên rằng ngọc trai tự nhiên vốn đã hiếm, có được viên ngọc to, tròn, bóng sáng hoàn hảo càng hiếm hơn. Nếu có, chúng sẽ được ưu tiên dành cho các tay sưu tập hoặc những người giàu có, ít khi được bày bán rộng rãi trên thị trường.

Quan Sát Dưới Ánh Sáng Mặt Trời

Cầm viên ngọc trai soi dưới nắng, ngọc thật sẽ có ánh sáng ngũ sắc phản chiếu trên bề mặt, còn ngọc trai giả thì không.

Ánh ngũ sắc chính là điểm độc đáo của ngọc trai, do sự phản chiếu ánh sáng trên lớp xà cừ. Tuy nhiên, với ngọc giả được bọc ngoài bằng bột xà cừ thì chúng cũng tán ánh ngũ sắc như thật. Lúc này người mua cần áp dụng thêm các biện pháp phân biệt khác.

Quan Sát Dấu Vết Xung Quanh Lỗ Xỏ Dây

Người thợ chế tác cần khoan lỗ xuyên qua thân ngọc để xỏ dây, xâu lại thành chuỗi. Ngọc trai thật vốn có kết cấu đồng nhất nên lỗ khoan sắc ngọt, gọn đẹp, không tạo vết nứt hay bong tróc.

Ngọc trai giả do nhiều lớp chất liệu khác nhau tạo thành nên liên kết không chặt chẽ, rất dễ rời ra khiến lỗ khoan không gọn, tróc lớp, gồ ghề.

Cà 2 Viên Ngọc Vào Nhau

Một cách thử khác là cầm 2 viên ngọc cà vào nhau. Ngọc trai thật sau khi chà xát sẽ có bột xà cừ rơi ra, bề mặt chỗ cà sẽ láng mịn trở lại sau khi lau sạch. Ngọc trai giả sẽ tróc thành từng mảng rời rạc. Tuy nhiên, cách này không hiệu quả nếu gặp ngọc trai giả được phủ ngoài bằng bột xà cừ.

Nói chung, không dễ dàng gì để phân biệt ngọc trai thật, giả khi kỹ thuật làm giả ngày càng hiện đại và gặp người mua còn non kinh nghiệm. Ngọc trai là trang sức đắt tiền nên để an tâm và bảo đảm mua đúng ngọc trai thật, tốt nhất mọi người cứ đến các cửa hàng uy tín, mua ngọc có giấy kiểm định và chứng minh xuất xứ.

Ngọc trai không chỉ dành cho quý cô, quý bà, mà nay còn chinh phục cả những người trẻ hiện đại. Hãy đến Junie chọn mua vài món trang sức ngọc trai có thiết kế độc đáo, đẹp mắt, đồng thời được an tâm về chất lượng, nguồn gốc.

Để lại bình luận

Tất cả các bình luận đều được kiểm duyệt trước khi công khai.

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.