Mua Đá Sapphire

Những Điều Nàng Cần Biết Trước Khi Mua Đá Sapphire

Sapphire là một trong tứ đại đá quý có giá trị cao với vẻ đẹp quý phái, sang trọng và được ví như biểu tượng của sự bình yên và trí tuệ. Vậy làm thế nào để nhận biết được đá Sapphire thật?

Sapphire là một trong tứ đại đá quý có giá trị cao với vẻ đẹp quý phái, sang trọng và được ví như biểu tượng của sự bình yên và trí tuệ. Lý do gì mà đá Sapphire được các cô nàng yêu thích đến thế? Và làm thế nào để nhận biết được đá Sapphire tự nhiên? Cùng Junie đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Profile Sang Chảnh Của "Đá Sapphire"

Là một người yêu quý đá Sapphire liệu nàng có biết đây là một loại đá quý thuộc họ khoáng chất corundum? Đó là một trong những khoáng chất cứng nhất trên Trái đất, với độ cứng là 9 trên thang Mohs, khiến đá Sapphire trở thành một loại đá quý lý tưởng cho đồ trang sức vì có độ bền cao và khả năng chống trầy xước.

Sapphire có nhiều màu sắc khác nhau, nhưng sapphire xanh là nổi tiếng và phổ biến nhất. Các màu khác của sapphire bao gồm hồng, vàng, xanh lục, cam và không màu, đồng thời chúng có thể hiển thị các sắc thái và cường độ màu khác nhau tùy thuộc vào vị trí được khai thác.

Sapphire (Lam Ngọc hay Ngọc Bích) được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại đá”, thường gắn liền với sự sang trọng và thanh lịch. Thời xa xưa ở các nước Châu Âu, chúng được lấy để làm trang sức cho các Hoàng đế và Đức giáo hoàng. Ngày nay, loại đá quý này được yêu thích sử dụng làm nhẫn đính hôn, hoa tai, dây chuyền và các loại trang sức khác.

Phân Loại Đá Sapphire

Ngọc bích có thể được phân loại dựa trên các yếu tố như màu sắc, độ trong, nguồn gốc và cách xử lý. Dưới đây là một số cách chính để giúp nàng có thể phân loại sapphire.

Màu Sắc

Màu sắc của một viên sapphire là một trong những đặc điểm quan trọng nhất bởi có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị và sức hấp dẫn của viên đá. Ngọc bích xanh là loại nổi tiếng nhất và được đánh giá cao, nhưng ngọc bích có thể có nhiều màu khác nhau, bao gồm hồng, vàng, lục, tím và cam. 

Độ Trong

Ngoài màu sắc, nàng còn có thể phân biệt đá sapphire dựa trên độ trong, nghĩa là có hay không có tạp chất (khuyết điểm bên trong) và nhược điểm (khuyết điểm bên ngoài). Độ trong của sapphire càng cao thì giá trị viên đá càng lớn, những viên đá có độ trong suốt cao và không chứa tạp chất là có giá trị nhất.

Nguồn Gốc

Nguồn gốc địa lý của một viên sapphire cũng có thể ảnh hưởng đến giá trị của nó, vì những viên sapphire từ một số địa điểm nhất định được coi là có chất lượng cao hơn hoặc hiếm hơn. Ví dụ, ngọc bích từ Kashmir, Myanmar và Sri Lanka được đánh giá cao do màu sắc và độ trong đặc biệt của chúng.

Mức Độ Xử Lý

Sapphire thường được xử lý để tăng cường màu sắc hoặc độ trong, loại và mức độ xử lý có thể ảnh hưởng đến giá trị của chúng. Các phương pháp xử lý phổ biến bao gồm xử lý nhiệt, được sử dụng để cải thiện màu sắc, độ trong của đá, và xử lý khuếch tán, được sử dụng để thêm màu cho đá bằng cách đưa các nguyên tố lạ vào bề mặt của nó.

Ngoài các yếu tố này, đá sapphire cũng có thể được phân loại dựa trên vết cắt, trọng lượng carat và chất lượng tổng thể. Khi mua một viên sapphire, điều quan trọng là phải xem xét tất cả các yếu tố này và chọn một viên đá đáp ứng nhu cầu và sở thích của nàng về màu sắc, độ trong, nguồn gốc và các đặc điểm khác.

Cách Nhận Biết Đá Sapphire Tự Nhiên

Khi mua một viên đá sapphire, nàng cần chú ý nhận biết đá là tự nhiên hay tổng hợp, vì sapphire tổng hợp thường được trà trộn với đá tự nhiên và có thể khó xác định. Junie sẽ bật mí cho nàng một số mẹo nhận biết sapphire tự nhiên.

Tìm Kiếm Tạp Chất

Ngọc bích tự nhiên thường có tạp chất hoặc khuyết tật bên trong. Các tạp chất có thể bao gồm các tinh thể nhỏ, lông hoặc các khiếm khuyết khác. Mặt khác, sapphire tổng hợp lại thường trông rất hoàn hảo.

Kiểm Tra Màu Sắc

Ngọc bích tự nhiên thường có nhiều biến thể màu sắc bên trong viên đá, trong khi ngọc bích tổng hợp có xu hướng có màu nhất quán hơn trong toàn bộ viên đá. Ngoài ra, một số màu nhất định của sapphire, chẳng hạn như hồng và vàng, có nhiều khả năng là tổng hợp hơn là tự nhiên.

Sử Dụng Kính Lúp Hoặc Kính Hiển Vi

Dụng cụ phóng đại như kính lúp hoặc kính hiển vi có thể giúp nàng kiểm tra đá kỹ hơn và xác định bất kỳ tạp chất nào hoặc các đặc điểm khác có thể cho biết đó là tự nhiên hay tổng hợp. 

Thử Nghiệm Đá Quý

Để hoàn toàn chắc chắn rằng một viên sapphire là tự nhiên, nó có thể được gửi đến phòng thí nghiệm đá quý để thử nghiệm. Viện Đá quý Hoa Kỳ (GIA) là một phòng thí nghiệm có uy tín cung cấp các dịch vụ nhận dạng và phân loại đá quý, bao gồm cả ngọc bích.

Cuối cùng, điều quan trọng là nàng phải thận trọng khi mua sapphire và mua từ một đại lý có uy tín, có chứng nhận và đảm bảo tính xác thực của viên đá.

Hy vọng bài viết này giúp nàng có cái nhìn tổng quan về đá sapphire. Hẹn gặp lại nàng với các thông tin hữu ích khác về vật liệu trang sức trong các bài viết sau nhé!

Để lại bình luận

Tất cả các bình luận đều được kiểm duyệt trước khi công khai.

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.