Vàng Trắng Và Vàng Tây Cái Nào Đắt Hơn

Vàng Trắng Và Vàng Tây Cái Nào Đắt Hơn? Nên Mua Loại Nào?

Nàng thích đeo vàng tây theo phong cách truyền thống, hay vàng trắng theo xu hướng hiện đại? Vàng trắng và vàng tây cái nào đắt hơn?Vàng nào có giá trị hơn, nếu bán có bị lỗ không?

Nàng thích đeo vàng tây theo phong cách truyền thống, hay vàng trắng theo xu hướng hiện đại? Nhiều nàng thắc mắc vàng trắng và vàng tây cái nào đắt hơn? Trang sức vàng nào có giá trị hơn, rồi sau này nếu đem bán có bị lỗ không? Hãy cùng Junie tìm hiểu về hai loại vàng này nhé!

Vàng Trắng Là Gì?

Vàng trắng là một hợp kim trong đó thành phần chính là vàng kết hợp cùng nhiều kim loại quý hiếm khác như Niken, Paladi, Platin… theo một tỉ lệ nhất định. Khi sản xuất, màu vàng nguyên thủy sẽ bị những kim loại khác át đi và chuyển sang màu trắng sáng ánh kim.

Vàng trắng có độ cứng và đàn hồi tốt, chịu được ma sát nên ít bị hao mòn. Đây là chất liệu tuyệt vời để chế tác nữ trang vì có độ cứng thích hợp để gia công các chi tiết tỉ mỉ. Nếu so ra thì đeo vàng trắng cũng đẹp như Platin (bạch kim), nhưng Platin quý hiếm hơn nên đắt hơn, lại khó chế tác thành trang sức.

Trang sức vàng trắng được phủ một lớp Rhodium bên ngoài để giữ màu sáng đẹp lấp lánh. Tuy nhiên lớp mạ này sẽ mất đi sau một thời gian sử dụng. Người đeo cần mang ra tiệm nữ trang cho xi mạ để trang sức bóng đẹp trở lại.

Trong thành phần vàng trắng có nhiều kim loại khác nên vẫn có nguy cơ phản ứng với muối trong mồ hôi, gây kích ứng da. Tuy nhiên, đây vẫn là chất liệu có giá trị cao vì đó là vàng thật. Trên thị trường hiện nay, vàng trắng có hai loại phổ biến là vàng 14K (58,3% vàng) và 18K (75% vàng).

Vàng Tây Là Gì?

Vàng tây là hợp kim của vàng với các kim loại khác, tùy tỉ lệ vàng có trong thành phần mà chia thành các loại vàng 8K, 9K, 10K, 14K, 18K, 21K. Đến đây nàng sẽ thắc mắc chữ K nghĩa là gì? Làm sao biết được tỉ lệ vàng là bao nhiêu?

K là viết tắt của Karat. Theo quy định quốc tế, vàng 24K (hay còn gọi là vàng ta) chứa đến 99,99% vàng. Muốn biết vàng tây có bao nhiêu phần trăm vàng thì lấy số K chia cho 24. Như vậy, vàng 18K sẽ có tỉ lệ là 75% vàng (18 chia cho 24 được 0,75).

Vàng nguyên chất có tính mềm, chịu va đập kém nên rất khó để chế tác thành trang sức. Vàng tây được pha thêm nhiều kim loại khác nên cứng hơn, dễ dát và tạo được nhiều đường nét tinh xảo. Ngoài ra, màu của vàng nguyên chất là vàng đậm, còn vàng tây đã được pha nên sắc vàng nhẹ hơn, ánh kim lấp lánh, sáng bóng hơn nên dùng làm trang sức rất đẹp.

Vàng Trắng Và Vàng Tây Cái Nào Đắt Hơn?

Nếu xét về giá trị vàng thì cả hai tương đương nhau. Vàng trắng 18K hay vàng tây 18K cũng đều chứa 75% hàm lượng vàng nêu đều đắt như nhau. Thực tế trên thị trường, vàng trắng được tính giá cao hơn vàng tây một chút vì có độ bền cứng cao hơn, công chế tác khó hơn.

Trong trường hợp muốn bán lại, nàng phải chấp nhận rằng vàng trang sức, dù là vàng trắng hay vàng tây, đều cũng sẽ bị “mất giá”. Nếu muốn mua vàng giữ làm của để dành, không sợ mất giá khi bán ra, tốt nhất nàng hãy chọn vàng 24K, được chế tác thành vàng miếng hoặc nhẫn trơn. Vàng 24K khá phổ biến ở nước ta do quan niệm thích giữ vàng làm của, để dành cho con cháu làm vốn kinh doanh.

Nên Sắm Trang Sức Vàng Trắng Hay Vàng Tây?

Điều này lại tùy thuộc vào gu thẩm mỹ và gu thời trang của nàng. Phần lớn người Việt xưa nay có truyền thống chuộng vàng, thích đeo vàng để làm đẹp. Nhiều nàng thích “đeo vàng đỏ tay” như một cách thể hiện bản thân. Một số khác thì chỉ cần 1, 2 món trang sức cho có “lấp lánh ánh vàng” trên cổ, trên tai cho vui mắt.

Ở nước ta, vàng trắng và vàng tây đều thịnh hành nhất là hai loại 14K và 18K, tuy nhiên vàng 14K được yêu thích hơn do sắc vàng nhã hơn, lên màu sáng bóng đẹp hơn. Vàng 18K có lượng vàng cao hơn nên màu đậm hơn, không sáng đẹp bằng.

Đối với những cô nàng mang hơi hướng hiện đại, gu thời trang phương Tây một chút sẽ nghiêng về vàng trắng. Ánh sáng trắng lấp lánh toát lên một vẻ đẹp sang trọng, tự tin và trẻ trung. Hơn nữa vàng trắng rất dễ mix & match với nhiều loại trang phục.

Còn vàng tây, do có sắc vàng nên phần nào bị hạn chế khi phối màu với quần áo. Đeo vàng cũng nên xem xét hoàn cảnh, nếu đi tiệc lớn hay đám cưới, đám hỏi thì có thể đeo nhiều. Thường ngày thì nàng chỉ cần đeo 1, 2 món trang sức vàng là đủ xinh rồi!

Kết Luận

Đeo vàng là một nghệ thuật, vì cách đeo sẽ phần nào phản ánh gu thẩm mỹ và tính cách của người đeo. Đeo sắc vàng hay sắc trắng còn tùy vào sở thích mỗi người, miễn sao phù hợp với trang phục, với hoàn cảnh, và món trang sức tôn thêm vẻ đẹp cho người đeo.

Là con gái, nàng cũng nên sắm vài món để xinh hơn, cho trang phục bớt trống trải hơn. Ghé Junie chọn vài món nhỏ xinh nhé, gu vàng hay gu trắng Junie đều đáp ứng được hết!

Để lại bình luận

Tất cả các bình luận đều được kiểm duyệt trước khi công khai.

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.