Đá Moissanite

Đá Moissanite Là Gì? Liệu Có Thể Thay Thế Kim Cương?

Moissanite còn là kẻ “mạo danh” kim cương lẫy lừng với độ hoàn hảo gần như y hệt. Nhưng thực hư về Moissanite ra sao? Nó có thật sự lấp lánh được bàng 1 phần kim cương? Cùng Junie phân tích nhé!

Những Điều Cần Lưu Ý Khi Đeo Trang Sức Bản To Đang đọc Đá Moissanite Là Gì? Liệu Có Thể Thay Thế Kim Cương? 6 phút Tiếp Đá Morganite Và Vẻ Đẹp Lộng Lẫy Lên Ngôi

Moissanite có vẻ là 1 cái tên không dễ phát âm nhưng dám cá là nàng đã từng trên dưới 1 lần nhìn thấy viên đá này, dù là trên các diễn đàn hay tiệm trang sức. Và nếu biết được Moissanite còn là kẻ “mạo danh” kim cương lẫy lừng với độ hoàn hảo gần như y hệt thì nàng sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa. Thực hư về Moissanite ra sao và liệu viên đá này có thể thay thế được kim cương? Cùng Junie phân tích nhé!

Sự Thật Về Đá Moissanite

Đầu tiên phải làm rõ Moissanite là 1 loại đá nhân tạo được “sáng tạo” ra bởi Silicon Carbide hoặc Carborundum - chất có độ cứng gần như đạt điểm tối đa trên thang Mohs. Tuy nhiên không phải chỉ vì có độ cứng ngang ngửa kim cương (điểm 10) mà Moissanite được đánh giá là bản thay thế xứng tầm, Moissanite còn có nhiều tính chất chứng tỏ khả năng khiến cả các nhà khoa học xuýt xoa.

Người ta tìm thấy Moissanite từ năm 1893 bởi Henri Moissan, và ngay chính nhà khai quật này cũng hiểu lầm viên đá là kim cương tự nhiên. Mãi cho tới 11 năm sau, sự thật mới được hé lộ và cái tên Moissanite ra đời như để đánh dấu cột mốc Moissan tìm ra nó.

Vậy thì Moissanite đáng lẽ phải là đá quý tự nhiên chứ? Trước kia thì đúng là như vậy, nhưng kể từ khi thị trường nổi đình đám kim cương và Moissanite tự nhiên không đủ để thay thế, người ta bắt đầu học cách tạo ra Moissanite từ phòng thí nghiệm, sau đó điêu khắc, mài dũa để tạo ra 1 viên đá quý rực rỡ như kim cương.

May mắn là Moissanite có độ cứng và khả năng chống xước phù hợp. Nàng có thể yên tâm là viên đá Moissanite cũng kiên cường như kim cương, mà giá thành chỉ bằng 1/10, thậm chí 1/15 kim cương thật.

Sự Khác Biệt Giữa Kim Cương Và Moissanite

Những sự thật trên chỉ cho chúng ta biết Moissanite có thể thay thế cho kim cương nhờ những tính chất tương đồng. Điều này không đồng nghĩa với việc có thể lập lờ giữa khái niệm Moissanite là kim cương. Đừng để những người bán hàng đánh tráo khái niệm, nàng hãy tìm hiểu sự khác biệt trước khi chi đồng tiền cho đúng viên đá mình muốn.

Dưới đây là những sự khác biệt giữa Moissanite và kim cương:

1. Moissanite nhẹ hơn kim cương: Mật độ cacbon và trọng lượng của Moissanite đều không bằng kim cương tự nhiên nên nếu nàng có trên tay 2 viên đá quý này, nàng sẽ biệt được đâu là “kẻ mạo danh”.

2. Moissanite sáng chói hơn kim cương: Phân tích khoa học từ Moissanite có khúc xạ kép, trong khi kim cương là khúc xạ đơn. Vậy nên ánh sáng đi vào trong Moissanite sẽ phản chiếu thành 2 tia sáng ra ngoài, thay vi 1 như kim cương. Điều dễ hiểu là nàng sẽ thấy Moissanite có vẻ “lóa” hơn kim cương thật.

3. Moissanite có màu sắc “tạp” hơn kim cương: Tùy vào sở thích mà nàng sẽ thích vẻ đẹp của Moissanite hay kim cương, nhưng báo trước là Moissanite sẽ có nhiều màu sắc hơn với độ tán sắc “mãnh liệt” hơn kim cương. Khi đặt 2 viên đá cạnh nhau nàng sẽ quan sát được rõ nhất Moissanite có màu cầu vồng, với nhiều tia sáng vàng, đỏ, tím, xanh… như quả cầu disco, còn kim cương trung thành với sắc trắng trong thuần khiết.

4. Moissanite sạch hơn kim cương: Đó là bởi Moissanite được tạo ra bởi bàn tay con người. Trong quá trình sản xuất đã trải qua vô vàn bước làm sạch, đo lường để cho ra kết quả hoàn hảo, khác với kim cương tự nhiên chỉ khai thác và xử lý bên ngoài.

5. Moissanite rẻ hơn kim cương: Như đã nói phía trên thì Moissanite chỉ có giá bằng 1/10 hay 1/15 viên kim cương tự nhiên. Nếu không biết về các cách phân biệt thì nhìn giá là đủ hiểu, tuy nhiên điều này chỉ áp dụng được với các cơ sở bán trang sức uy tín. Đã có không ít trường hợp những người mua Moissanite với giá gấp 10 lần nên nàng hãy cẩn trọng nhé!

Có Nên Mua Đá Moissanite Không?

Nhìn chung đá Moissanite và kim cương có nhiều điểm giống nhau với mức giá chênh lệch khá lớn. Tùy vào mục đích sử dụng mà nàng có thể chọn Moissanite hoặc kim cương, nhưng nếu nàng vẫn đang đắn đo thì có thể lắng nghe lời khuyên từ Junie:

Nếu nàng chỉ đơn thuần cần 1 chiếc nhẫn hay dây chuyền đính đá lấp lánh, phù hợp cho các bữa tiệc hoặc để đeo chơi hàng ngày thì đá Moissanite chắc chắn không làm nàng thất vọng. Chọn Moissanite nàng cũng tiết kiệm được kha khá chi phí mà hiệu quả làm đẹp vẫn không hề thua kém.

Còn nếu nàng chọn đá quý để đầu tư, tích trữ thì nên chọn kim cương vì kim cương không bị mất giá trong thời gian dài. Và để bớt “tim đập chân run” khi mua kim cương thì nàng nên nhờ tới các chuyên gia thẩm định. Hãy để máy thử kim cương hoặc máy thử Moissanite làm việc của nó, điều nàng cần làm là chọn địa chỉ uy tín và an tâm chờ đợi thôi.

Kết Luận

Dù nàng có chọn Moissanite hay không thì cũng không thể phủ nhận vẻ đẹp lộng lẫy kiêu sa của viên đá này, đủ sức để trở thành lựa chọn thay thế cho kim cương quý giá. Nếu nàng có hứng thú với Moissanite hay bất cứ loại đá quý nào thì cứ tìm tới blog Junie nhé, chắc chắn những thông tin mới mẻ sẽ thu hút nàng.

Để lại bình luận

Tất cả các bình luận đều được kiểm duyệt trước khi công khai.

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.